นส.เมษศจี ศิริรุ่งเรือง 5202115191

นส.เมษศจี ศิริรุ่งเรือง 5202115191

วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Web 2.0

คาบ 14 : 15 ก.พ. 54

          วันนี้อาจารย์พูดถึงเรื่องของ Web 2.0 ว่าเป็นการโยงเครือข่ายทั่วโลก เริ่มต้นในปี 2004 โดยเกิดมาจากผลงานวิชาการ อธิบายถึงลักษณะการเปลี่ยนแปลงของ internet ที่ไม่ใช่เพียงอ่านอย่างเดียว แต่คนเข้าไปแลกเปลี่ยนสิ่งต่างๆ กัน เกิด transaction ขึ้น

เปรียบเทียบ Web 2.0 กับ Traditional Web
  • เกิดการร่วมมือจากคนจำนวนมากทั่วโลก เช่น Wikipedia ที่ให้คนทั่วไปสามารถเข้าไปร่วมมือกันสร้างข้อมูลขึ้นมา
  • มีพัฒนากระบวนการทำธุรกิจและการทำการตลาดบน Internet
  • สามารถเชื่อมโยงผู้ใช้ทั้งภายในและภายนอกองค์กรได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
ลักษณะของ Web 2.0
  • สามารถนำข้อมูลไปใช้ในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจและโปรโมทต่างๆ
  • มีข้อมูลที่ทันสมัย
  • มี interface ที่ใช้งานง่าย เข้าใจง่าย และมีการโตต้อบซึ่งกันและกัน
  • ต้องการทักษะในการเขียนโปรแกรมน้อยลง
แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้
  1. Communication เช่น chat rooms, E-mail, Web posting เป็นต้น
  2. Information เช่น Search Engines, Expert Advice, Diretories and yellow pages เป็นต้น
  3. EC Element เช่น Advertisement, Electronic Catalogs and shopping carts เป็นต้น
ประเด็นที่สำคัญของ Social Network Services
  • ประเด็นเรื่องความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว
  • มีการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมและเป็นคำแสลง
  • เกิดการแข่งขันกันระหว่างผู้ใช้
  • มีการทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย
  • มีการเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรม โดยไม่มีการกลั่นกรองอย่างรอบคอบ
Interface ของ Enterprise Socail Network
  • ใช้ Social network ที่มีอยู่เดิม
  • สร้าง social network ของตเนอง ภายในองค์กร ให้พนักงานภายในองค์กรใช้ติดต่อและแบ่งปันความรู้กัน
  • ใช้ควบคุมการทำกิจกรรมขององค์กร
  • สร้างการบริการต่างๆให้แก่ลูกค้า
  • ใช้ในการทำการตลาด
ประโยชน์ที่ Retailers จะได้จาก Online Communities
  • สร้าง Viral Marketing
  • เพิ่ม Traffic ของเว็บไซต์
  • เพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไรให้กับบริษัท
  • เป็นแหล่งของการรับ Feedback จากลูกค้า
Robotics
  • ใช้ในการกีฬา, การทหาร, วงการแพทย์, ธุรกิจ, ความบันเทิงต่างๆ รวมไปถึงด้านสุขภาพ
  • Nanabots จะมีความฉลาดมากขึ้น และสามารถมีการตัดสินใจที่ดีได้ในการใช้งานด้านต่างๆ
  • เข้ามาใช้แทนแรงงานคน
 Quantum Leaps Driven by IT
  • ใช้ในการพัฒนาความสามารถขององค์กร เช่น CRM, SCM, ERP เป็นต้น
  • ผู้ใช้เข้ามาเป็นคนขับเคลื่อน Technologies มากขึ้น เช่น socail network
ปัจจุบันใช้ Web 2.0 เข้ามาช่วยในด้านต่างๆ เช่น
  • Telemedicine & Telehealth ช่วยให้การรักษาทพได้ดีมากขึ้น และยังช่วยลดต้นทุนได้ด้วย รวมทั้งมีประโยชน์ในการสื่อสารข้อมูลต่างๆ
  •  Mobile Technology in Medicine ช่วยให้สามารถส่งต่อข้อมูลทางการแพทย์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลส่วนตัวของคนไข้รายหนึ่งๆ
  • Urban Planning with Wireless Sensor Networks ช่วยในการวางแผนผังเมือง รวมไปถึงการวางโครงข่าย Internet
  • Offshore Outsourcing ทำให้การ outsource ไปยังประเทศอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น Call Center
Information Quality ข้อมูลมีจำนวนมาก แต่อาจเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นความจริง
Spam เป็นสิ่งที่สร้างความรำคาญ และความยากลำบากในการเข้าถึงข้อมูล
Dehumanization & other psychological impacts
Impcat & Health Safety การใช้ Intermet มากเกินไป ก็อาจสร้างความเสียหายให้แก่ร่างกายได้ เช่น คอเคล็ด ลักษณะท่านั่งที่ไม่ถูกต้อง จึงควรต้องดูแลร่างกายให้เหมาะสม และใช้ให้เหมาะสม

  

IT HYPE

1.Behavioral Economics
          คือการศึกษาถึงพฤติกรรมการตัดสินใจของมนุษย์ เพื่อเข้าใจถึงแรงจูงใจและความต้องการของลูกค้า

ปัจจัยที่ทำให้เกิดพฤติกรรกมที่ไม่มีเหตุผลเมื่อต้องตัดสินใจด้าน IT
  • Novelty Preference เป็นความต้องการที่จะแบ่งปันสิ่งใหม่ๆ ให้กับผู้อื่น ซึ่งเป็นประโยชน์ในการอธิบายแพร่กระจายของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ต้องการแรงผลักจากภายนอกให้มีการสื่อสารเกิดขึ้น
  • Social Contagion เป็นแบบของพฤติกรรมมุนษย์ที่เลียนแบบผู้อื่น แห่ตามกันไป ซึ่งมีบทบาทในแง่ของการแพร่กระจายของ IT คือ เมื่อมีคนหนึ่งสนใจแล้ว ก็จะมีคนสนใจตามมากขึ้น
  • Decision  Heuristics การเลือกการตัดสินใจของมนุษย์ พบว่ามนุษย์เลือกเพราะความพอใจ ไม่ใช่เพราะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

2.Corporate Blog
          เป็น blog ที่องค์กรสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์อย่างหนึ่ง ซึ่งจะมีหน้าตาที่ง่ายในการโพสต์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
  • Internal Blogs เป็นการใช้สื่อสารภายในองค์กร รวมไปถึงการบันทึกการทำงานภายในองค์กร
  • External Blogs เป็นบล็อกที่องค์กรเปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาอ่านได้ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการประชาสัมพันธ์สินค้าแก่ลูกค้า รวมไปถึงการรับความคิดเห็นจากลูกค้าด้วย

กลุยทธ์ของ Corporate Blogging
  • Build Thought Leadership
  • Corporate Culture
  • Connecting with Leaders เป็นการสื่อสารกันระหว่างผู้บริหาร หรือการสื่อสารไปสู่พนักงานใต้บังคับบัญชา
  • Branding เป็นการสื่อสารโดยการสร้างภาพลักษณ์ของ brand ไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรง
ตัวชี้วัด
  • จำนวนสมาชิก
  • จำนวนความคิดเห็น
  • link ของ blog
  • จำนวนครั้งในการกด Share

3.Quantum Computer
          เป็น super computer ที่ใช้คุณสมบัติเชิงกลศาสตร์ ในการทำให้คอมพิวเตอร์ประมวลผลได้เร็วมากขึ้นคอมพิวเตอร์ปกติ

ประโยชน์
  • ทำให้การส่งข้อมูลมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
  • สามารถโจมตีการเข้ารหัสของกุญแจสาธารณะได้ แต่ก็สามารถทำให้ป้องกันการเจาะเข้าถึงข้อมูลได้ดีเช่นเดียวกับความสามารถในการเจาะข้อมูลของตัวเอง

4.Micro Blogging
          คือการส่งข้อความระหว่างกันในระบบ RSS feed ซึ่งจำกัดในการส่งข้อมูลไม่เกิน 140 ตัวอักษร ตัวอย่างเช่น Twitter

ตัวอย่าง Micro Blogging
  • PLURK เป็น micro blogging ที่เป็นภาษาไทย ทำให้สะดวกสำหรับผู้ใช้คนไทยอย่างมาก
  • Yammer สามารถสร้างกลุ่มของเราเองได้ เช่น @hotmail ซึ่งทำให้สามารถใช้ติดต่อสื่อสารกันภายในองค์กรเป็นหลัก
  • Twitter เป็น Micro blogging ที่ได้รับความนิยมมาก
          ซึ่ง Micro blogging นี้สามารถใช้เป็นช่องทางสำหรับธุรกิจได้ เช่น การ update ข่าวสาร, การให้คำแนะนำกับลูกค้า, การตอบรับลูกค้าอย่างรวดเร็ว, ใช้ในการสื่อสารภายในองค์กร รวมไปถึงการให้ความรู้


5.Text Mining
          เป็นการค้นพบข้อมูลใหม่ๆ โดยการสกัดข้อมูลออกมาจากข้อมูลที่มีอยู่แล้ว
  • Text Mining เป็นการค้นพบข้อมูลที่ไม่เคยมีอยู่ก่อน
  • Searching เป็นการค้นข้อมูลที่มีอยู่แล้ว
ประโยชน์
  • จัดข้อมูลที่กระจัดกระจายให้มารวมกัน
  • เป็นการสกัดข้อมูลใหม่ๆ ออกมา จากข้อมูลที่มีอยู่แล้ว

ความรู้ที่ได้จาก Text Minging
  • เป็นการสรุปใจความสำคัญของข้อมูล
  • เป็นการแบ่งประเภทของข้อมูล
  • เป็นการจัดข้อมูล ซึ่งให้ระบบเป็นตัวช่วยในการจับความเหมือนของข้อมูล
เอาไปใช้อะไรได้บ้าง เช่น
  • CRM
  • Intelligence ใช้ควบคู่กับเทคโนโลยีและเครื่องจักรกลต่างๆ
Application
  • เพิ่มระดับความลึกในการวิเคราะห์
  • คัดแยกและกรอง E-mail
  • แยกและระบุกลุ่มของปัญหา
  • แอบเข้าไปเก็บข้อมูลในเว็บไซต์ของคู่แข่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น