นส.เมษศจี ศิริรุ่งเรือง 5202115191

นส.เมษศจี ศิริรุ่งเรือง 5202115191

วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case 2 : Buliding an E-Business at Fedex Corporation

1) Identify the networks cited in this case
           Fedex ได้มีการนำระบบ E-Shipping และ E-Commerce เข้ามาใช้ โดยทั้งสองระบบนี้ทำงานอยู่บนโครงสร้างที่ Fedex เรียกว่า Fedex Direct Link ซึ่งโครงสร้างนี้อาศัยเครือข่าย 4 ชนิดในการทำงานคือ 

          1.VPN หรือ Virtual Private Network คือ ระบบเครือข่ายภายในองค์กรที่ใช้เชื่อมต่อกันภายนอกอาคาร(WAN) โดยผ่านเครือข่าย Internet ซึ่งทำให้สามารถเข้าระบบจากภายนอกเครือข่ายได้โดยผ่านการ Log in ซึ่ง VPN จะช่วยกำหนดหมายเลข IP ให้กับคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นให้เสมือนว่าอยู่ภายในเครือข่ายเดียวกัน ทำให้สามารถอยู่บนเครือข่ายเดียวกันได้จากทุกมุมโลก ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับการติดตื่อสื่อสารระหว่างสาขาต่างๆ จากแต่ละประเทศทั่วโลก ทำให้ Fedex จากทุกมุมโลกสามารถเข้าถึงข้อมูลชุดเดียวกันได้

          2.Internet คือ เครือข่ายขนาดใหญ่ระดับโลกที่ช่วยให้เครือข่ายเล็กๆ ต่างๆ นั้นสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ ทำให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องเมื่อเข้ามาภายในเครือข่ายนี้แล้วจะสามารถติดต่อสื่อสารกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ บนเครือข่ายได้ทั้งหมด ซึ่งสำหรับ Fedex แล้วก็ช่วยทำให้ลูกค้าสามารถเข้ามาดูข้อมูลการขนส่งผ่านทางหน้า Webpage ที่ Fedex สร้างขึ้นได้

          3.Leased-line คือ การบริการเช่าวงจรสื่อสารความเร็วสูง(บริการรับส่งข้อมูล ภาพ วิดิโอในระบบดิจิตอล) ด้วยการเชื่อมสัญญาณในลักษณะจุดต่อจุด โดยที่ไม่มีการจำกัดเวลา และปริมาณการใช้ ซึ่งจะช่วยทำให้การรับข้อมูลช่าวสารต่างๆ รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทำให้ Fedex มีช่องสัญญาณของตนเองที่ใช้ในการรับส่งข้อมูล ทำให้การส่งข้อมูลรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

          4. VAN หรือ Value Added Networks คือ เครือข่ายส่วนบุคคลซึ่งให้บริการมากกว่าการติดต่อสื่อสารปกติ เช่น การโอนถ่ายข้อมูลต่างๆ (EDI: Electronic Data Interchange), บริการร E-mail ที่ปลอดภัยกว่า รวมไปถึง การบริการการเข้ารหัส (Encryption:การเปลี่ยนข้อความ Plain text เป็น Cipher text) ตามแต่ลูกค้าจะต้องการ


2.How does IT improve the performance of Fedex?
  • ช่วยให้การสื่อสารและการร่วมมือต่างๆ ระหว่างส่วนต่างๆ ทั้งกระบวนการขาย (Fedex กับ ลูกค้า) และภายใน Supply Chain ดีขึ้น
  • ช่วยให้กระบวนการทำงานของ Fedex มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้มีต้นทุนระหว่างการดำเนินงานลดลง และมีความรวดเร็วในการทำงานเพิ่มมากขึ้น
  • ทำให้จากเดิมที่ Fedex เป็นเพียงผู้ขนส่งสินค้า (Shipper) เปลี่ยนมาเป็นผู้ให้บริการด้าน Logistic ซึ่งจะช่วยทำให้การบริการของ Fedex ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ทำให้ Fedex มีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีรายได้และกำไรเพิ่มมากขึ้น
  • เปลี่ยนจาก Econoy Shipping เป็น E-business Logistic ซึ่งทำให้การบริการของ Fedex ครอบคลุมมากขึ้น กลายเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรธุรกิจต่างๆ 

3. In what ways are personalization and customization provided?
          Fedex มีระบบ Hardware และ Software ที่หลากหลาย เหมาะสำหรับลูกค้าแต่ละประเภท โดย Hardware และ Software นี้จะดำเนินการผ่านระบบ E-Commerce ของ Fedex ที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือก Function ต่างๆ ได้ ตั้งแต่กระบวนการสั่งสินค้า ไปจนถึงการนำระบบของ Fedex ไปประยุกต์เข้ากับระบบการทำงานภายในบริษัท ซึ่งการ Customize นี้นับว่าเป็นจุดแข็งของ Fedex ที่ทำให้ประสบความสำเร็จทุกวันนี้


4.What are the benefits to the customers?
          การนำ IT เข้ามาช่วยในการจัดการการดำเนินงานต่างๆ ของ Fedex นั้นช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการติดตามการขนส่งสินค้า การเลือกการส่งของให้เหมาะสมกับองค์กรของตน รวมไปถึงการจัดการด้าน Logistic ที่จะสามารถ Outsource ให้กับ Fedex ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้ดำเนินการได้ ทำให้ลูกค้าสามารถ Focus กับธุรกิจหลักของตนเอง ซึ่งส่งผลให้การดำเนินงานของลูกค้ามีประิสิทธิภาพ มีรายได้ และผลกำไรมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น