นส.เมษศจี ศิริรุ่งเรือง 5202115191

นส.เมษศจี ศิริรุ่งเรือง 5202115191

วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันและองค์กรธุรกิจ

คาบ1: 9 พ.ย.53

          เนื้อหาบทเรียนในวันแรกเกี่ยวกับ ความเชื่อมโยงและความสัมพันธ์ของ Information Technology และ Information System ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยจะสังเกตเห็นได้จากวิธีการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป อาจารย์พูดถึงการเริ่มต้นวันด้วยการอาบน้ำที่เปลี่ยนจากการตักน้ำอาบมาเป็นฝักบัวต่างๆ เทคโนโลยีเข้ามาแทรกอยู่ในชีวิตประจำของผู้คนในปัจจุบันมากขึ้นโดยที่เราไม่อาจจะรู้สึกตัว

          เมื่อมองถึง Information Technology (IT) และ Information System (IS) กับการดำเนินงานในองค์กรหนึ่งนั้น IT และ IS ก็เปรียบเสมือนระบบเลือดขององค์กรที่มีหน้าที่ช่วยให้การทำงานในระบบต่างๆ ให้สามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เรียกได้ว่า IT และ IS เป็นศูนย์กลางของข้อมูลที่จะใช้ในการดำเนินงานทั้งหมดภายในองค์กร

          นอกจากจะเป็นเหมือนศูนย์กลางของข้อมูลแล้ว IT และ IS ยังคงเป็นสิ่งที่จะช่วยพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้าขึ้นไป ความท้าทายของ IT และ IS นั้นอยู่ที่การอัพเดทให้ทันตามการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ในมุมมองขององค์กรนั้น การอัพเดทการเปลี่ยนแปลงนี้อาจจะเกิดขึ้นในรูปแบบของการลงทุนในเทคโนโลยีบางชนิด ซึ่งอาจจะไม่สะท้อนออกมาผลตอบแทนต่อองค์กรที่ชัดเจนในรูปของตัวเงิน แต่ IT และ IS จะเป็นเหมือนการช่วยเสริมให้การทำงานขององค์กรมีประสิทธิภาพ โดยผลลัพธ์นั้นจะสะท้อนออกมาที่ผลการดำเนินงานของส่วนอื่นๆ

          ในตอนท้าย อาจารย์พูดถึง IT และ IS ในรูปแบบของสินค้าและการนำไปใช้ในองค์กร ไม่ว่าจะเป็น Digital Economy (สินค้าหลายอย่างเป็นสินค้าที่จับต้องไม่ได้ เช่น เพลง MP3), BPM (Business Performance Management) รวมไปถึง Green IT (Trend ที่กำลังมาแรงสำหรับการใช้ IT ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม)

          ภาพรวมของคาบเรียนนี้ อาจารย์พูดถึงความสัมพันธ์และความเชื่อมโยงของ IT และ IS ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นในชีวิตประจำวัน หรือในองค์กรธุรกิจ และคาดว่า ในอนาคตอันใกล้ เทคโนโลยีจะกลายเป็นเหมือนอีกปัจจัยหนึ่งในการดำรงชีวิต เหมือนกับไฟฟ้าที่ปัจจุบันกลายเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานสำหรับทุกคนไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น